Sie sind auf Seite 1von 5

History of Lucena City National High School

The Lucena City National High School started as Ibabang Dupay National High
School (IDNHS) located at Ibabang Dupay Lucena City. It was founded on July 16,
1993 through the Republic Act 1192. It was initiated by Dr. Leonora Guerrero,
division superintendent and with the help of Dr. Azucena Romulo, Asst. Division
Superintendent, Mrs.Villabrosa, Elvira Razon Aranilla Elementary School (ERAES)
principal, Mr. Ricardo Orinday and Mr. Rolando Ingles, Parent-Teachers Association
(PTA) President. During the school years, Dr. Guerrero wants to change the schools
name as Science National High School but the students average is not fit to the
standard of education. Based on the survey, the students cant reach the average
for the curriculum as Science High School and that gives way to stick with their
principles.
The IDNHS has only one building with two classrooms donated by Cong. Jun
Punzalan. At that time, the school ground is still a rice field and full of mud, they
have their school canteen under the stairs and their comfort rooms were
improvised. On 1993, the school has only three teachers; they are Mrs. Encomienda,
Mr. Metierre and Mrs. Importante. The pioneer teachers get their salary at the
Malacaang and it takes a long time for them to get their salaries with the great
help of Mr. Ricardo Orinday. There are only 79 first year students that time. After a
couple of months, Mrs. Encomienda left the school and substituted by Mrs. Filomena
Bayani and Mrs. Mina Importante substituted by Mrs. Mayami David and Mrs. Lolita
Santa Ana was the Officer-in-Charge, Division English Supervisor.
A year later, July 16 1994, Mrs. Epifania F. Carandang, Mr. Pablito R. Alay and
Mrs. Evengeline Nieva were the new comer teachers who became a part of IDNHS
faculty. Annually, the school has improvements with the help of City Government
and National Government and other sectors.
On 1999, Mrs. Epifania F. Carandang became a school head teacher and after
a year she was promoted as a school principal. Due to the population of the
students who want to study at IbabangDupay National High School, a different
extension from Cotta and Dalahican was build. The computer room and the
laboratory were also constructed.
On 2002, through the resolution of the City
Government,Ibabang Dupay National High School became Lucena City NationalHigh
School.

After 3 years, another extension was built in Gulang-gulang and a total of 108
teachers.
At present, the Lucena City National High School has a Gymnasium
constructed during the administration of Mayor Ramon Y. Talaga, Jr. There are
already eight (8) buildings with the help of the different sectors. The school prides
itself with over 10 years of dedication to providing quality education. From the
vision of the school, it develops young people who are imbued with desirable traits,
knowledgeable, productivity, skillful, creative and responsible students and citizens
of the country nurtured by competent and effective teachers supported by the
community.

QUEZON NATIONAL HIGH SCHOOL


History
Tayabas High School (now Quezon National High School) was founded in October 1902
whenAubrey Boyles, a Thomasite, organized a school in a convent of Lucena on the Northern side
ofSaint Ferdinand Parish Church (now Lucena Cathedral). Fifty students were exposed to the
English language with nineteen American teachers. The increase in student population on March 1,
1903 made Henry Balch the new principal. A strong typhoon destroyed the convent on September
26, 1905 that forced the school to be transferred to a building at Granja Street.
A two-storey building was built on June 6, 1906. Since then, a number of principals have stood at the
helm of the school. When Japanese atrocities reached Atimonan, Quezon on December 23, 1941,
students, despite the turmoil, continued to flock to Tayabas High School and all of them were
automatically promoted. After a year, classes resumed at the Lucena Elementary School(now
Lucena West) for girls and at the Trade School for boys. The Gabaldon Building (ruined by a fire)
became the Provincial Hospital.
Classess were transferred to the Tong Ho School Building in 1944. The formal liberation ofTayabas
Province on April 4, 1945 after which classess opened at Lucena Catholic Hall (nowMaryhill College
Building).
In June 1945, the high school was relocated at the Tayabas Provincial Capitol (now Quezon
Provincial Capitol) and the Court of First Instance Building, whereby fifty-four students graduated,
girls in Balintawak and boys in Barong Tagalog on July 28, 1945. President Manuel Roxas signed
Republic Act No. 14 on September 7, 1946 renamed the province of Tayabas to Quezon thus,

Tayabas High School became Quezon Provincial High School.


The Batas Pambansa No. 1820 renamed Quezon Provincial High School as Quezon National High
School with Dr. Cesar Villariba as the author.
Progress brings about change and change brings forth numerous problems and problems brings
QNHS to the frontline where an adage works there is no gain without pain in the service of
educating people.

TALIPAN NATIONAL HIGH SCHOOL


Isang papaunlad na barangay ang Talipan na matatagpuan sa
pagitan ng bayan ng Pagbilao at lungsod ng Lucena. Higit na kilala ang
barangay na ito na matatagpuan sa dakong kanluran ng bayan, sa
maunlad na pag-aani ng palay at niyog na sa tagal ng panahon ay
pangunahing pingkukunan ng hanapbuhay ng mga tao rito. Mayroon
ditong pampublikong paaralan sa elementarya na naglilingkod at
kumakanlong sa mga sa mga bata. Dahil sa patuloy na paglaki ng
populasyon at sa hinihingi ng pagkakataon, naramdaman ng mga
tagarito ang pangangailangan ng pagkakaroon ng barangay hayskul
kung

saan

papasok

ang

mga

mag-aaral

na

magsisipagtapos

sa

elementarya. At kaya, sa pagpupursige ng noon ay Kapitan na


Barangay na si Rafael P. Glorioso, nagpasa ng petisyon ang mga
tagarito na nilagdaan ng limampung (50) magsisimulang mag-aaral sa
unang taon, kasama ang kanilang magulang at punong tagapagtatag
ng Kagawaran ng Pampublikong Paaralan, Dibisyong Pansekundarya
para sa kauna-unahang barangay hayskul sa bayan ng Pagbilao.
Noong

1973,

pagkaraan

ng

walong(8)

buwan

pagkatapos

ideklara ang batas militar, sa pamamagitan ng Republic Act 6054 na


nakilala bilang Barangay High School Charter, naitayo ang Talipan
Barangay High School. Sa bisa ng batas na ito, ang nooy punongguro
ng Paaralang Elementarya ng Talipan na si G. Reynaldo Ladlad, ang
nagsilbing tagapamahala ng unang animnapung (60) mag-aaral sa
unang taon. Si G. Tolentino ang unang nagging guro sa naturang mga
mag-aaral. Hindi nagtagal, pinalitan siya ng permanenteng guro na si
G. Rodrigo G. Porta na nagkataong isa sa mga nagpetisyon ng
pagkakaroon ng Mataas na Paaralan sa Barangay Talipan. Totoong

isang napakalaking sakripisyo kay G. Porta ang magturo nang lahat


halos ng mga asignatura para sa unang taon. Kaya, mula sa Mababang
Paaralan, dalawang guro ula rito na kapwa nagtapos ng BSE, na sina G.
Carlito L. Obien at Gng. Carmelita A. Mangubat, ang nagsilbing unang
mga panandaliang guro na humwak ng araling Practical Arts and Home
Economics. Nang sumunod na taon, may dalawa pang taon ang
napadagdag sa unang taon. Sina G. Felizardo P. Italia at Gng. Bibiana
G. Roperez ay nagging mga dagdag pang guro sa lalong dumaraming
bilang ng mga mag-aaral sa paaralan. Naganap ang unang taon ng
pagtatapos noong Marso 1976. Ngunit, nang sumunod na taon pa
nakapagtapos ang mga pioneer na mag-aaral ng paaralan.
At mula nga noon, patuloy ang pagtaas ng bilang ng mga
pumapasok na mag-aaral at bilang ng mga permanenteng guro na
nagtuturo sa paaralan.
Sa pagpapatupad ng RA 6655, ang aytem ng mga guro ng Talipan
Barangay Hyskul ay nagging pambansa o nationalized. Kaalinsabay nito
ang pagtaas nang kanilang mga sweldo, sa higit na makataong antas,
salamat sa administrasyon ng Pangulo noon na si Gng Corazon C.
Aquino.
Patuloy ang pag-usad ng buhay sa paglipas ng mga taon sa
Talipan

Barangay

Hayskul

kung

saan

ibat

ibang

emosyon

ang

nangingibabaw. Sa tuwing may nagwawaging mag-aral na lumalaban


sa akademiko at mga palaro sa loob at labas ng paaralan, labis ang
kaligayahan at karangalan ang ibinibigay nila sa paaralan. Ngunit,
kalungkutan naman sa tuwing magkaklase ang mga mag-aaral sa labas
sanhi

ng

kakapusan

sa

silid-aralan

kaya

minsang

nabansagang

iskwater ang paaralan.


Sa patuloy na pagtaas ng bilang ng mga mag-aaral dito,
napilitang bakantihin ni G. Reynaldo Ladlad ang posisyon bilang
Punungguro ng paaralan. Kaya, itinalagang OIC si G. Herminio P. Villa
na kaagad naming hinalinhan ni Gng. Liberacion G. Alabastro, na nooy
siya ring punungguro ng Mababang Paaralan ng Pagbilao Central.
Hanggang noong Oktubre 10, 1991, hinirang si Gng. Virginia M.
Magbuhos, ng Tagapamanihala ng mga Paaralan sa Dibisyon ng Quezon

bilang TIC ng Paaralan, na maklipas ang isang taon ay itinalagang


opisyal ng Punungguro nito.
Ang paaralan ay tumanggap ng mga gusaling pinondohan ng
mga banyagang smahan tulad ng ESF at JICA. Ang dating Talipan
Barangay Hayskul na ngayon ay Pambnsang Mataas ng Paaralan ng
Talipan ay nakatayo sa 0.6 na ektaryang lupain na ipinagkaloob ng
Pamahalaang Probinsyal ng Lalawigan ng Quezon. Makalipas ang ilang
taon, marami pang gusali ang napadagdag sa paaralan tulad ng
Angara, NAPOCOR, Quality Education, DepEd at Nantes Building. Mga
gusaling tumupad sa pangarap ng paaralan na siyang magkakanlog sa
mga mag-aaral sa kanilang pag-aaral. Nagkaloob din ang dating Ama
ng Lalawigan na si G. Raffy P. Nantes nang hindi bababa sa
dalawampung computer units sa paaralan at ng covered court na
pinagdarausan ng ibat ibang importanteng okasyon ng paaralan.
Sa kasalukuyan, ang paaralan ay pinamamahalaan nang bago
nitong punungguro na si Gng. Carolina T. Zaracena. At sa kanyang
paggabay, ang paaralang ay pinagkaloob ngayon ng Ama ng Lalawigan
na si G. Jay-Jay Suarez, ng bagong gusali ng computer na siyang
tutugon sa kasalukuyang trend ng panahon sa mga kabataan na
maging bihasa sa paggamit ng computer at ICT.